Hình ảnh thường biến ở thực vật

Trong bài học này các em sẽ được tìm hiểu về cách phân biệt giữa thường biếnđột biến, nhận biết một số thường biến phát sinh trong thực tiễn. Các em sẽ thấy rõ được tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen còn tính trạng số lượng phụ thuộc chủ yếu vào môi trường.

Bạn đang xem: Hình ảnh thường biến ở thực vật


1. Tóm tắt lý thuyết

1.1.Quan sát và nhận biết thường biến

1.2.Chứng minh thường biến là biến dị không di truyền được

1.3.Nhận biết ảnh hưởng của môi trường với tính trạng số lượng

2. Luyện tập bài 27 Sinh học 9

3. Hỏi đápBài 27 Chương 4 Sinh học 9


Đối tượngĐiều kiện môi trườngKiểu hình tương ứngNhân tố tác động
Mầm khoai tâyTrong tốiCó màu nhạtÁnh sáng
Có ánh sángCó màu xanh
Cây lúaTrong tốiLá có màu vàngÁnh sáng
Có ánh sángLá có màu xanh
Cây rau dừa nướcTrên cạnThân, lá nhỏĐộ ẩm
Ven bờThân, lá lớn
Dưới nướcThân, lá lớn hơn, rễ có phao
Cây mạVen bờLá tốt hơn, xanh hơnDinh dưỡng, nhiệt độ, độ ẩm, sự cạnh tranh
Giữa ruộngLá nhỏ hơn

Quan sát được sự khác nhau giữa 3 cây rau dừa nước mọc ở 3 nơi khác nhau và mỗi cây không giống với cây gốc trước đó được trồng ở môi trường khác.

*

Cây rau dừa nước trồng ở các môi trường khác nhau

Như vậy, thường biến có các đặc điểm:Làm biến đổi kiểu hình của cùng một kiểu gen.Không di truyền được.Biểu hiện đồng loạt theo hướng xác định tương ứng với điều kiện môi trường.Thường biến thường có lợi giúp cho sinh vật thích nghi hơn với điều kiện môi trường sống.
Quan sát kích thước của cây su hào trong điều kiện chăm sóc tốt và kém.Điều kiện chăm sóc có ảnh hường rất lớn đến tính trạng số lượng.

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Đạt Được Nút Bạc Youtube Là Gì ? Điều Kiện Để Nhận Được…

*

Củ su hào trồng ở các điêu kiện chăm sóc khác nhau

Quan sát hình dạng củ su hào trong 2 điều kiện chăm sóc. Mặc dù được chăm sóc với điều kiện khác nhau nhưng nhìn chung hình dạng của củ su hào không thay đổi. Như vậy có thể kết luận tính trạng chất lượng không chịu ảnh hưởng từ môi trường.

Sau khi học xong bài này các em cần:

Nhận biết được các thường biến phát sinh trong thực tiễn.Phân biệt được tính trạng chất lượng và tính trạng số lượng từ đó biết được môi trường ảnh hưởng đối với một tính trạng nào đó như thế nào . 

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Sinh học joy6.vn sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!


*

Sinh học 9 Bài 21: Đột biến gen
Sinh học 9 Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
Sinh học 9 Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
Sinh học 9 Bài 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp theo)
Tiếng Anh 9

Giải bài Tiếng Anh 9

Giải bài tập Tiếng Anh 9 (Mới)

Trắc nghiệm Tiếng Anh 9

Unit 1 Lớp 9 A visit from pen pal

Tiếng Anh 9 mới Unit 1


Lịch sử 9

Lý thuyết Lịch sử 9

Giải bài tập SGK Lịch sử 9

Trắc nghiệm Lịch sử 9

Lịch sử 9 Chương 2 Lịch Sử Thế Giới


Công nghệ 9

Lý thuyết Công nghệ 9

Giải bài tập SGK Công nghệ 9

Trắc nghiệm Công nghệ 9

Công nghệ 9 Quyển 1


Xem nhiều nhất tuần

Đề thi giữa HK1 lớp 9

Đề thi giữa HK2 lớp 9

Đề thi HK1 lớp 9

Đề thi HK2 lớp 9

Chuyện người con gái Nam Xương

Truyện Kiều của Nguyễn Du

Chị em Thúy Kiều

Các phương châm hội thoại

Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

6 bài văn mẫu về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa

Văn mẫu Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

5 bài văn mẫu chọn lọc về văn bản Chiếc lược ngà

5 bài văn mẫu tác phẩm Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

5 bài văn mẫu về Kiều ở lầu Ngưng Bích

8 bài văn mẫu Chuyện người con gái Nam Xương

Văn mẫu Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh

Tiếng Anh Lớp 9 Unit 1

Tiếng Anh Lớp 9 Unit 2

Khóa học luyện thi lớp 10 chuyên Toán

Khóa học Toán nâng cao lớp 9


Kết nối với chúng tôi


TẢI ỨNG DỤNG HỌC247

*
*

Thứ 2 - thứ 7: từ 08h30 - 21h00

joy6.vn.vn

Thỏa thuận sử dụng


Đơn vị chủ quản: Công Ty Cổ Phần Giáo Dục HỌC 247


Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty CP Giáo Dục Học 247


YOMEDIA
×

Thông báo


Bạn vui lòng đăng nhập trước khi sử dụng chức năng này.


Bỏ quaĐăng nhập
×

Thông báo


Bạn vui lòng đăng nhập trước khi sử dụng chức năng này.


Đồng ý
1=>1

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *