Mô Hình Canvas Của Vinamilk

Kinh doanh là cách làm giàu và để kinh doanh hiệu quả là điều không hề dễ. Để việc kinh doanh hiệu quả và gặt hái được nhiều thành cần có những kiến thức và kỹ năng để làm công cụ. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay joy6.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu mô hình kinh doanh canvas nhé.

Bạn đang xem: Mô hình canvas của vinamilk

Mô hình kinh doanh canvas là gì ?

Mô hình kinh doanh Canvas được phát triển bởi Alexander Osterwalder, là một công cụ trực quan hiện đại trong những mô hình kinh doanh đang sử dụng hiện nay, thường được các nhà quản lý chiến lược sử dụng. Canvas cung cấp một cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp qua 9 trụ cột và cực kì hữu dụng khi công ty cần phân tích so sánh về tác động của gia tăng đầu tư lên bất kì nhân tố nào.

*
Mô hình kinh doanh canvas là gì ?

9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas đại diện cho 4 mặt chính của một doanh nghiệp (khách hàng, thành quả, cơ sở vật chất và khả năng tài chính), bao gồm:

Khách hàng tiềm năng (Customer Segments)Giải pháp thành quả (Value Propositions)Kênh cung cấp (Channels)Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)Dòng doanh thu (Revenue Stream)Nguồn lực chính (Key Resources)Hoạt động chính (Key Activities)Đối tác chính (Key Partnerships)Cơ cấu tiền bạc (Cost Structure)

Mô hình kinh doanh Canvas là một ngôn ngữ chung, qua đó mọi người có thể đánh giá các quy trình truyền thống và cải tiến mô hình kinh doanh của họ.

9 trụ cột của Business Model Canvas

Khách hàng tiềm năng – Customer Segment

Các phân khúc này có thể là thị trường đại chúng (mass market), thị trường ngách (niche market), thị trường hỗn hợp (multi-sided market), tuỳ thuộc vào định hướng của công ty.

Giá trị đề xuất – Value Propositions

Hiểu đơn giản, đây chính là nguyên nhân mà Người sử dụng lựa chọn sản phẩm của công ty bạn thay vì doanh nghiệp của đối thủ.

Các kênh truyền thông – Channels

Miêu tả các kênh marketing và phân phối mà công ty dùng để tiếp cận tới phân khúc khách hàng. Ví dụ, kênh phân phối trực tiếp (đội sale trực tiếp, điểm kinh doanh trực tiếp,…) và kênh phân phối gián tiếp (đại lý sale, cửa hàng của đối tác…)

Quan hệ khách hàng – Customer Relationships

Miêu tả các loại quan hệ mà doanh nghiệp muốn thiết lập với các khách hàng tiềm năng của mình. Nói cách khác, trả lời câu hỏi: làm sao doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ hoặc thu hút người sử dụng mới?

Dòng doanh thu – Revenue Streams

*
9 trụ cột của Business Model Canvas

Biểu hiện luồng lợi nhuận doanh nghiệp thu được. Đây chính là nội dung mà các người đầu tư chú ý nhất.

Nguồn tiềm lực chính – Key Resources

Miêu tả các nguồn lực quan trọng nhất của công ty để công việc kinh doanh có thể hiện hữu. Đây có thể là các nguồn lực vật lý ( tài nguyên môi trường,…), nguồn tiềm lực tri thức (bằng sáng chế), nhân lực và tài chính.

Hoạt động chính – Key Activities

Miêu tả các hành động quan trọng nhất mà công ty cần duy trì để duy trì được hoạt động kinh doanh của mình. Ví dụ, đối với công ty tư vấn luật, hoạt động chính có thể việc chiết suất văn bản luật và tư vấn pháp luật.

Xem thêm: Oppo Là Của Hãng Nào ? Sản Xuất Ở Đâu? Có Tốt Không? Hãng Điện Thoại Oppo Là Của Nước Nào Sản Xuất

Đối tác chính – Key Partnerships

Đó là một trong bốn loại sau: đối tác chiến lược giữa các doanh nghiệp không phải là đối thủ của nhau (i), đối tác giữa các công ty là đối thủ của nhau để kích thích thị trường (ii), cùng đầu tư (joint ventures) để sản sinh ra công việc kinh doanh mới (iii), quan hệ mua bán để đảm bảo đầu vào cho công ty (iv).

Cơ cấu tiền bạc – Cost Structure

Mô tả toàn bộ các chi phí thiết yếu để kéo dài và điều hành một ngành nghề kinh doanh. Đây cũng là nơi người đầu tư bỏ của cải vào.

Mô hình kinh doanh Canvas dành cho những ai?

Theo ông Linh, BMC là công cụ có thể áp dụng cho toàn bộ các startup, những vấn đề trong một bản BMC là những điều căn bản và quan trọng nhất mà bất cứ công ty nào cũng cần nghĩ tới.

Ưu điểm của mô hình Canvas

*
Ưu điểm của mô hình Canvas

Trọng tâm: đào thải hơn 40 trang nội dung trong chiến lược kinh doanh truyền thống. Business model Canvas (BMC) hỗ trợ cải thiện sự bài bản và tích tụ những gì thúc dẩy công ty.

Linh hoạt: giản đơn thay đổi mô hình và thử Mọi thứ (từ góc độ lập kế hoạch) với Tất cả mọi thứ đều nằm trên một trang.

Dễ hiểu: nhóm của bạn sẽ giản đơn hiểu mô hình kinh doanh của bạn hơn vì nó được trình bày trên một trang.​


Áp dụng của mô hình kinh doanh Canvas

Các mô hình kinh doanh Canvas sẽ được in ra trên một tờ giấy lớn để một nhóm người có khả năng cùng động não và thảo luận về các ô thành tố trong mô hình kinh doanh Canvas và ghi chú lại nó.

Đây là một công cụ thực hành, kích thích sự hiểu biết, tranh luận, sáng tạo và phân tích. Nó được phân phối theo giấy phép Creative Commons từ Strategzer AG và có thể được dùng mà không hề có bất kỳ tránh nào đối với các doanh nghiệp.

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về mô hình kinh doanh canvas ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.

Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: resources, renews, …)


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *