Bài viết trình diễn những tngày tiết về quá trình cải cách và phát triển con người: tâm lý, dấn thức, hành vi, làng hội.

Bạn đang xem: Quá trình phát triển của con người


Mục lục

1 CÁC THUYẾT ĐỘNG LỰC TÂM LÝ (PHYSCHO DYNAMIC) (FREUD, ERIKSON)2 II. CÁC THUYẾT NHẬN THỨC (COGNITIVE THEORIES)2.1 Thuyết phát triển nhấn thức của Piaget3 III. CÁC THUYẾT HÀNH VI VÀ XÃ HỘI (BEHAVIOURAL & SOCIAL THEORIES (SKINNER, BANDURA)4 IV. CÁC THUYẾT TẬPhường TÍNH HỌC (ETHOLOGICAL THEORIES)4.1 Ttiết đính bó của Bowlby5 V. CÁC THUYẾT SINH THÁI HỌC (BIO-ECOLOGICAL THEORIES)6 VI. CÁC THUYẾT PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG (THEORIES OF MOTOR DEVELOPMENT)6.3 Quan điểm sinh thái học

CÁC THUYẾT ĐỘNG LỰC TÂM LÝ (PHYSCHO DYNAMIC) (FREUD, ERIKSON)

Những bạn theo ý kiến hễ lực tư tưởng có niềm tin rằng các hành động có động cơ vị những lực hoặc sức khỏe làm việc bên trong, các trí nhớ, và những xung chợt nhưng bạn ta không nhiều phân biệt hoặc điều hành và kiểm soát. Các lực bên trong rất có thể bắt mầm từ bỏ tuổi thơ, liên tiếp ảnh hưởng hành vi trong cả cuộc sống.

Tngày tiết phân trung ương học của Freud

Quan điểm hễ lực tư tưởng quan hệ giới tính trực tiếp cùng với Sigmund Freud và thuyết phân trung tâm học. Freud là 1 trong những chưng sĩ bạn Áo (1856- 1939) mà những phát minh cách mạng của ông vẫn có ảnh hưởng sâu rộng không những vào lĩnh vực tâm lý với tâm thần học, Ngoài ra cả tứ duy Tây pmùi hương nói chung.

Tmáu phân trung tâm học của Freud nhận định rằng hoạt động của các lực vô thức xác định nhân phương pháp cùng hành vi. Với Freud, dòng vô thức là một phần của nhân phương pháp mà lại tín đồ ta ngần ngừ. nó đựng các ước mong mỏi, nhu yếu, ý muốn nguyện của trẻ, với chính vì nó gồm bản chất quấy phá, nó được che giấu không cho ý thức biết. Freud gợi nhắc rằng cái vô thức Chịu đựng trách rưới nhiệm đến phần nhiều các hành động hàng ngày của bọn họ.

Theo Freud, nhân cách của mỗi người gồm ba mặt: id, ego, và superego.

Cái ấy (id) là phần vốn có của nhân bí quyết, không được tổ chức, lạc hậu, hiện hữu trường đoản cú kmất mát. Nó đại diện thay mặt các xung cồn nguim tbỏ tương quan mang lại đói, dục tình, khiêu hấn, xung rượu cồn kích phù hợp. Cái ấy chuyển động theo nguyên tắc thỏa mãn nhu cầu (pleasure principle), trong những số đó mục đích là ngày càng tăng về tối nhiều sự vừa lòng với giảm sự căng thẳng mệt mỏi.Cái tôi (ego) là phần nhân giải pháp hợp lý. Cái tôi vận động nlỗi một tấm đệm giữa trái đất thực phía bên ngoài họ và Cái ấy ngulặng tdiệt. Cái tôi chuyển động theo chính sách thực tế (reality principle), trong những số ấy tích điện phiên bản năng được kềm giữ để lưu lại an ninh cho cá thể cùng giúp cá thể hòa nhập buôn bản hội.Cuối thuộc, Freud nhận định rằng Cái trên tôi (superego) đại diện thay mặt lương tâm của con tín đồ, tích hợp những minh bạch giữa đúng với sai. Nó bắt đầu cải cách và phát triển xung quanh tuổi 5 – 6 cùng được học tập từ bố mẹ, thầy giáo với những người dân gồm ý nghĩa sâu sắc không giống.
*
*
*
*
*
*
*
*
*

IV. CÁC THUYẾT TẬP TÍNH HỌC (ETHOLOGICAL THEORIES)

Ttiết lắp bó của Bowlby

“Sự thêm bó cảm hứng của tphải chăng với người chăm lo như là một trong những đáp ứng phát triển liên tưởng sự tồn tại” (Berk 2008 p. 269)

Học tngày tiết gắn bó:

Bowlby nhận định rằng Lúc được đặt trong môi trường không có sự hỗ trợ, ttốt nhũ nhi có tác dụng thỏa mãn nhu cầu cao nhằm duy trì sự tiếp xúc gần gụi với những người quan tâm đầu đời, bằng phương pháp gắn bó với người âu yếm, tphải chăng bé dại đảm bảo an toàn được an toàn, thức nạp năng lượng với cuối cùng là sống còn. Vì thế mục tiêu được khẳng định của đính thêm bó là để duy trì sự thân cận với những người quan tâm. Hành vi của trẻ được tổ chức bao quanh mục tiêu này với được thiết kế theo phong cách nhằm mục tiêu để gia công tăng thêm kỹ năng hoàn toàn có thể xẩy ra nhằm mối quan hệ với những người chăm sóc đang là 1 trong mối quan hệ khoẻ mạnh bạo. Hệ thống đính thêm bó được hoạt hoá vì sự tức giận dưới dạng các yêu cầu bên phía trong như thể đói giỏi những nhân tố gây căng thẳng phía bên ngoài nhỏng sự gian nguy.

Các tiến độ của việc lắp bó:Tiền gắn thêm bó (lúc sinh- 6 tuần): những tín hiệu sẵn bao gồm của trẻ hấp dẫn fan béo đến chuyên sócGắn bó lúc hoạt động (6 tuần – 6-8 tháng): ước ao chờ người chăm lo đáp ứng nhu cầu tuy nhiên ko lo lắng Khi bị xa cáchGắn bó “rõ rệt” (6-8 mon – 18-24 tháng): lo ngại khi bị xa cáchHình thành mối contact tương hỗ (18-24 tháng trsống đi): ban đầu hiểu rằng Khi bố mẹ đi đâu thì chúng ta đã trngơi nghỉ về (bớt lo lắng)

Sự cải cách và phát triển gắn bó cảm xúc với người chăm lo để sử dụng nhỏng là một trong những các đại lý an toàn Lúc vắng tanh khía cạnh cha mẹ.

Những yếu tố tác động đến sự bình yên của gắn bó là:Cơ hội nhằm đính thêm bó: Thiếu thời cơ → xuất hiện ko mạch lạc các kết cấu thần ghê tương quan cho đọc cảm xúcChất lượng của chăm sóc: Một số bạn chăm lo rất có thể đáp ứng nhu cầu “nhanh chóng, định hình, yêu thích hợp” trong những lúc những người dân không giống âu yếm ttốt “nhỏng thường lệ” hoặc giận giữ/lép quăng quật trẻ.Các công năng của trẻ: Không gồm côn trùng contact thẳng thân ttốt với những yêu cầu đặc trưng hoặc đính bó. Được tạo ra với các đặc điểm/hành động của bố mẹ.

Xem thêm: Tài Khoản Youtube Bị Vô Hiệu Hóa, Your Account Is Disabled

Tác cồn của gắn bó lên sự cải cách và phát triển sau này

Các đơn vị phân tích nhận ra rằng sự gắn thêm bó bình an giúp tphải chăng cải cách và phát triển xuất sắc hơn: với các tthấp đính bó bình yên, review vào mức 4-5 tuổi cho biết trẻ gồm lòng từ trọng, năng lực thôn hội cùng thấu hiểu cao hơn; nhận xét vào thời gian 11 tuổi cho biết thêm trẻ tất cả năng lực thôn hội xuất sắc rộng (Sroufe 2002, Sroufe et al. 2005).